ตารางหักประกันสังคมตามเงินเดือน ปี 2569
ตารางเงินสมทบประกันสังคม ม.33 ที่ลูกจ้างถูกหักต่อเดือนในปี 2569 แยกตามช่วงเงินเดือน กดที่เงินเดือนเพื่อดูยอดทั้งปี ค่าลดหย่อนภาษี และสิทธิประโยชน์โดยประมาณ
หลักการคิดโดยย่อ
เงินสมทบ ม.33 คิดจากค่าจ้างรายเดือน ถ้าต่ำกว่า 1,650 บาท ใช้ 1,650 บาท ถ้าสูงกว่าเพดาน 17,500 บาท ใช้ 17,500 บาท แล้วคูณอัตรา 5% ทั้งฝ่ายลูกจ้างและนายจ้าง เพดานนี้ใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2571
ที่อัตราปกติ ในปี 2569 ลูกจ้างจึงถูกหักอย่างน้อยเดือนละ 83 บาท และไม่เกินเดือนละ 875 บาท ไม่ว่าเงินเดือนจะสูงเท่าไร นายจ้างจ่ายในอัตราเดียวกัน ยกเว้นเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ (ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา สตูล และสุราษฎร์ธานี) ซึ่งลูกจ้างถูกหักเดือนละ 50 บาท ถึง 525 บาท
ข้อควรทราบ
- ประกาศลดเงินสมทบของพื้นที่นี้ออกมาหลังจากบางเดือนจ่ายในอัตราเต็มไปแล้ว ส่วนที่จ่ายเกินขอคืนได้ตามประกาศ
- กรณีนี้มีเงื่อนไขเพิ่มเติม โปรดตรวจสอบกับสำนักงานประกันสังคม
เงินเดือนของคุณไม่อยู่ในตาราง คำนวณเงินสมทบ ม.33
เงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท
คิดจากเงินเดือนเต็มจำนวน × 5% และไม่เกินเพดานเดิม 15,000 บาท จึงถูกหักเท่ากับปี 2568
| เงินเดือน | ลูกจ้างถูกหักต่อเดือน | เทียบกับปี 2568 (บาท) |
|---|---|---|
| 9,000 บาท | 450 บาท | เท่าเดิม |
| 10,000 บาท | 500 บาท | เท่าเดิม |
| 11,000 บาท | 550 บาท | เท่าเดิม |
| 12,000 บาท | 600 บาท | เท่าเดิม |
| 13,000 บาท | 650 บาท | เท่าเดิม |
| 14,000 บาท | 700 บาท | เท่าเดิม |
| 15,000 บาท | 750 บาท | เท่าเดิม |
เงินเดือน 15,001 ถึง 17,500 บาท
ช่วงที่ได้รับผลจากเพดานใหม่ ปี 2568 ถูกหักไม่เกิน 750 บาท ตอนนี้คิดจากเงินเดือนเต็มจำนวน × 5% จึงถูกหักเพิ่มขึ้นไม่เกิน 125 บาท ต่อเดือน
| เงินเดือน | ลูกจ้างถูกหักต่อเดือน | เทียบกับปี 2568 (บาท) |
|---|---|---|
| 16,000 บาท | 800 บาท | เพิ่มขึ้น 50 |
| 17,000 บาท | 850 บาท | เพิ่มขึ้น 100 |
| 17,500 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
เงินเดือนเกิน 17,500 บาท
เงินเดือนเกินเพดาน 17,500 บาท คิดเงินสมทบจากฐาน 17,500 บาท จึงถูกหัก 875 บาท เท่ากันทุกคน และได้สิทธิประโยชน์ที่คิดจากค่าจ้างเท่ากับเงินเดือน 17,500 บาท
ดูหน้าเงินเดือน 17,500 บาท ซึ่งเท่ากับเพดานค่าจ้าง
| เงินเดือน | ลูกจ้างถูกหักต่อเดือน | เทียบกับปี 2568 (บาท) |
|---|---|---|
| 18,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 18,500 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 19,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 20,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 21,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 22,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 23,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 24,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 25,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 26,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 27,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 28,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 29,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 30,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 31,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 32,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 33,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 34,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 35,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 36,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 37,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 38,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 39,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 40,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 41,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 42,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 43,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 44,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 45,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 46,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 47,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 48,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 49,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 50,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 55,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 60,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 65,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 70,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 75,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 80,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 85,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 90,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 95,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
| 100,000 บาท | 875 บาท | เพิ่มขึ้น 125 |
เพดานค่าจ้างที่ประกาศไว้แล้ว
| ช่วงเวลา | หักสูงสุดต่อเดือน |
|---|---|
| ก่อน 2569 เพดานค่าจ้าง 15,000 บาท | 750 บาท |
| 2569–2571 เพดานค่าจ้าง 17,500 บาท · ช่วงปัจจุบัน | 875 บาท |
| 2572–2574 เพดานค่าจ้าง 20,000 บาท | 1,000 บาท |
| 2575 เป็นต้นไป เพดานค่าจ้าง 23,000 บาท | 1,150 บาท |
คิดที่อัตราปกติ ไม่รวมการลดเงินสมทบชั่วคราว
แหล่งอ้างอิง
- กฎกระทรวงกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำและขั้นสูงที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 พ.ศ. 2568
- ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 185/2568 (4 ธ.ค. 2568)
- กฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2565
- ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 206/2568 (30 ธ.ค. 2568)
- พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 (ฉบับรวม เผยแพร่โดยสำนักงานประกันสังคม)
- หน้ารวมข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานประกันสังคม
- กฎกระทรวง ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538)
- ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนในท้องที่ที่ประสบภัยพิบัติอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2569
- ประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1)(ฌ)
- ภ.ง.ด.91 วิธีกรอกแบบแสดงรายการ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2568
- กรมสรรพากร - คำอธิบายการกรอกแบบ ภ.ง.ด.94 ปีภาษี 2569
- กรมสรรพากร - ร้อยเรื่องลดหย่อน ปีภาษี 2560: หมวดค่าลดหย่อนประกันสังคม