ประกันสังคม คำนวณครบทุกเรื่อง ปี 2569

รวมเครื่องคำนวณประกันสังคมไว้ในที่เดียว ตั้งแต่เงินสมทบที่ถูกหักทุกเดือน ไปจนถึงเงินที่ได้เมื่อว่างงาน เจ็บป่วย คลอดบุตร และเมื่อเกษียณ ตัวเลขคำนวณจากกฎหมายและประกาศที่มีผลอยู่ และบอกแหล่งอ้างอิงไว้ทุกครั้ง บางรายการที่ยังหาเอกสารทางการฉบับเต็มไม่ได้ใช้แหล่งข้อมูลรอง เช่น ข่าว และแจ้งไว้ว่าเป็นค่าประมาณ

อัปเดตข้อมูลล่าสุด:

เพดานค่าจ้างใหม่และกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนในปี 2569

ตั้งแต่ 1 มกราคม 2569 เพดานค่าจ้างที่ใช้คำนวณเงินสมทบ ม.33 เพิ่มจาก 15,000 บาท เป็น 17,500 บาท และจะเพิ่มอีก 2 ครั้งตามกฎกระทรวงที่ประกาศแล้ว คนที่เงินเดือนเกิน 15,000 บาท จึงถูกหักมากขึ้น แต่ฐานที่ใช้คิดเงินทดแทนและบำนาญก็สูงขึ้นด้วย

กฎเกณฑ์ใหม่ที่มีผลในปี 2569

กดที่หัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดและแหล่งอ้างอิงในบันทึกการเปลี่ยนแปลงท้ายหน้า

เพดานค่าจ้าง ม.33 แต่ละช่วง

คิดที่อัตราปกติ ไม่รวมการลดเงินสมทบชั่วคราว เดือนกันยายน 2569 อยู่ในช่วง 2569–2571 ซึ่งไฮไลต์ไว้

  1. ก่อน 2569 ช่วงของเดือนที่เลือก

    เพดานค่าจ้าง 15,000 บาท · หักสูงสุดต่อเดือน 750 บาท

  2. 2569–2571 ช่วงของเดือนที่เลือก

    เพดานค่าจ้าง 17,500 บาท · หักสูงสุดต่อเดือน 875 บาท

  3. 2572–2574 ช่วงของเดือนที่เลือก

    เพดานค่าจ้าง 20,000 บาท · หักสูงสุดต่อเดือน 1,000 บาท

  4. 2575 เป็นต้นไป ช่วงของเดือนที่เลือก

    เพดานค่าจ้าง 23,000 บาท · หักสูงสุดต่อเดือน 1,150 บาท

ตัวเลขสำคัญที่ใช้อยู่ตอนนี้

ตัวเลขของเดือนกันยายน 2569 ที่อัตราปกติ

เพดานค่าจ้าง ม.33
17,500 บาท
เดิม 15,000 บาท ฐานขั้นต่ำ 1,650 บาท ใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2569
ลูกจ้างถูกหักสูงสุด
875 บาท ต่อเดือน
5% ของเพดาน เดิมหักสูงสุด 750 บาท ใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2569
ม.39 จ่าย
432 บาท ต่อเดือน
9% ของฐาน 4,800 บาท ซึ่งเท่ากันทุกคน
ม.40 จ่าย (ทางเลือกที่ 1 / 2 / 3)
70 / 100 / 300 บาทต่อเดือน
รัฐบาลสมทบเพิ่ม 30 / 50 / 150 บาท
เงินว่างงาน กรณีถูกเลิกจ้าง
60% ของค่าจ้างเฉลี่ย
นานสุด 180 วันต่อครั้ง ลาออกได้ 30% นานสุด 90 วัน ใช้ตั้งแต่ 28 มิถุนายน 2568
เงินสงเคราะห์บุตร
1,000 บาท ต่อบุตร 1 คนต่อเดือน
ไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี (ม.33 และ ม.39) ใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568
ลดหย่อนภาษีจากเงินสมทบ ม.33 สูงสุด
10,500 บาท ต่อปี
ปีภาษี 2569 ถ้าเงินเดือนถึงเพดานทุกเดือน คำนวณจากเพดานค่าจ้าง กรมสรรพากรยังไม่ได้เผยแพร่ตัวเลขของปีภาษีนี้
ผลตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพ
2.97% ต่อปี
อัตราที่ประกาศล่าสุดสำหรับ ม.33 และ ม.39 ใช้ตั้งแต่ 2 เมษายน 2569

ตัวเลขข้างต้นเป็นอัตราปกติ ยกเว้นเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ ซึ่ง ม.33 หักสูงสุดเดือนละ 525 บาท และ ม.39 จ่ายเดือนละ 283 บาท ผู้ประกันตน ม.33 ในจังหวัดเหล่านี้จึงลดหย่อนภาษีปี 2569 ได้สูงสุด 8,750 บาท ดูรายชื่อจังหวัด

อ่านสรุปทุกเรื่องที่เปลี่ยนในปี 2569

เครื่องคำนวณประกันสังคมทั้งหมด

เลือกเรื่องที่อยากรู้ ทุกเครื่องคำนวณทันทีที่กรอก ใช้เดือนปัจจุบันเป็นค่าเริ่มต้น และคัดลอกลิงก์ผลลัพธ์ไปส่งต่อได้

เงินสมทบและภาษี

เงินทดแทนเมื่อว่างงาน เจ็บป่วย และมีบุตร

เงินชราภาพ

คู่มือสรุปอ่านง่าย

ดูตามเงินเดือน

ม.33 ม.39 ม.40 ต่างกันอย่างไร

ผู้ประกันตนแต่ละมาตราจ่ายเงินสมทบและได้สิทธิไม่เท่ากัน คนหนึ่งเป็นผู้ประกันตนได้ทีละมาตรา สรุปตัวเลขของเดือนกันยายน 2569 ได้ดังนี้

มาตรา 33

ใครเป็นได้
ลูกจ้างที่ทำงานกับนายจ้าง
จ่ายเงินสมทบ
5% ของค่าจ้าง เดือนละ 83–875 บาท ที่อัตราปกติ
ใครสมทบเพิ่ม
นายจ้าง 5% และรัฐบาล 2.75% ของค่าจ้าง
เงินว่างงาน
ถูกเลิกจ้าง 60% นานสุด 180 วัน ลาออก 30% นานสุด 90 วัน
เงินทดแทนเมื่อเจ็บป่วย
50% ของค่าจ้างเฉลี่ยรายวัน สูงสุดวันละ 291.67 บาท
เงินสงเคราะห์บุตร
1,000 บาท ต่อบุตร 1 คนต่อเดือน ไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี
เงินชราภาพ
จ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือนขึ้นไปได้บำนาญรายเดือน ไม่ครบได้บำเหน็จเป็นเงินก้อน รับเมื่ออายุ 55 ปีและสิ้นสภาพผู้ประกันตน
ลดหย่อนภาษีสูงสุด
10,500 บาท ต่อปี

มาตรา 39

ใครเป็นได้
ผู้ที่เคยเป็นผู้ประกันตน ม.33 แล้วสมัครส่งเงินสมทบต่อเอง
จ่ายเงินสมทบ
เดือนละ 432 บาท (9% ของฐาน 4,800 บาท) ที่อัตราปกติ
ใครสมทบเพิ่ม
รัฐบาลเดือนละ 120 บาท
เงินว่างงาน
ไม่มี
เงินทดแทนเมื่อเจ็บป่วย
วันละ 80 บาท (คิดจากค่าจ้าง 4,800 บาท ต่อเดือน)
เงินสงเคราะห์บุตร
1,000 บาท ต่อบุตร 1 คนต่อเดือน ไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี
เงินชราภาพ
จ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือนขึ้นไปได้บำนาญรายเดือน ไม่ครบได้บำเหน็จเป็นเงินก้อน รับเมื่ออายุ 55 ปีและสิ้นสภาพผู้ประกันตน
ลดหย่อนภาษีสูงสุด
5,184 บาท ต่อปี

มาตรา 40

ใครเป็นได้
แรงงานนอกระบบและผู้ประกอบอาชีพอิสระ
จ่ายเงินสมทบ
70 / 100 / 300 บาทต่อเดือน ตามทางเลือกที่ 1, 2 และ 3
ใครสมทบเพิ่ม
รัฐบาลเดือนละ 30 / 50 / 150 บาท
เงินว่างงาน
ไม่มี
เงินทดแทนเมื่อเจ็บป่วย
นอนโรงพยาบาลวันละ 300 บาท หยุดพักตามคำสั่งแพทย์วันละ 200 บาท ไปพบแพทย์ครั้งละ 200 บาท
เงินสงเคราะห์บุตร
เฉพาะทางเลือกที่ 3 ได้ 300 บาท ต่อบุตร 1 คนต่อเดือน ไม่เกิน 2 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 7 ปี
เงินชราภาพ
ทางเลือกที่ 2 และ 3 ได้เงินบำเหน็จชราภาพเป็นเงินก้อนเมื่ออายุ 60 ปีและสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ทางเลือกที่ 2 สะสมเดือนละ 50 บาท พร้อมผลตอบแทน ทางเลือกที่ 3 สะสมเดือนละ 150 บาท พร้อมผลตอบแทน ทางเลือกที่ 3 ได้เพิ่มอีก 10,000 บาท เมื่อจ่ายครบ 180 เดือน
ลดหย่อนภาษีสูงสุด
840 / 1,200 / 3,600 บาท ต่อปี

เงินสมทบ ม.33 และ ม.39 ข้างต้นเป็นอัตราปกติ ยกเว้นเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ ซึ่ง ม.33 หักเดือนละ 50 บาท ถึง 525 บาท และ ม.39 จ่ายเดือนละ 283 บาท

ยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดข้างต้นคิดที่อัตราปกติ ยกเว้นผู้ประกันตนใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบในปี 2569 ซึ่ง ม.33 ลดหย่อนได้สูงสุด 8,750 บาท ส่วน ม.39 ให้ใช้ยอดตามหนังสือรับรองการส่งเงินสมทบของสำนักงานประกันสังคม

ตัวเลขลดหย่อนภาษีของ ม.33 ปีภาษี 2569 คำนวณจากเพดานค่าจ้าง กรมสรรพากรยังไม่ได้เผยแพร่ตัวเลขของปีนี้

เงินทดแทนเมื่อเจ็บป่วยของ ม.39 เป็นการคำนวณตามหลักเกณฑ์ในกฎหมาย โปรดยืนยันกับสำนักงานประกันสังคม

อ่านเปรียบเทียบฉบับเต็ม

คำถามที่พบบ่อยเรื่องประกันสังคม

ปี 2569 ประกันสังคมหักเงินเดือนสูงสุดเท่าไหร่

ที่อัตราปกติหักสูงสุดเดือนละ 875 บาท คือ 5% ของเพดานค่าจ้าง 17,500 บาท (เพดานนี้ใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2571) ส่วนเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ ลูกจ้างถูกหักสูงสุดเดือนละ 525 บาท ค่าจ้างส่วนที่เกินเพดานไม่นำมาคิด ก่อนหน้านี้เพดานคือ 15,000 บาท จึงหักสูงสุดเดือนละ 750 บาท

เงินเดือน 15,000 บาท หักประกันสังคมเท่าไหร่

ที่อัตราปกติหักเดือนละ 750 บาท (15,000 × 5%) ยกเว้นเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ ซึ่งเงินเดือน 15,000 บาทถูกหัก 450 บาท เงินสมทบคิดจาก 5% ของเงินเดือน โดยใช้ฐานไม่ต่ำกว่า 1,650 บาท และไม่เกิน 17,500 บาท เช่น เงินเดือน 12,000 บาทหัก 600 บาท และเงินเดือนตั้งแต่ 17,500 บาทขึ้นไปหัก 875 บาท เท่ากันทุกคน นายจ้างจ่ายสมทบเท่ากับที่ลูกจ้างถูกหัก

ถูกเลิกจ้างหรือลาออก ได้เงินว่างงานจากประกันสังคมเท่าไหร่

ถูกเลิกจ้างได้ 60% ของค่าจ้างเฉลี่ยรายวัน นานสุด 180 วันต่อครั้ง ลาออกหรือสัญญาจ้างสิ้นสุดได้ 30% นานสุด 90 วัน ค่าจ้างเฉลี่ยรายวันคิดจากค่าจ้าง 3 เดือนที่สูงที่สุดในช่วง 15 เดือนก่อนเดือนที่เริ่มมีสิทธิ หารด้วย 90 โดยแต่ละเดือนคิดไม่เกินเพดานของเดือนนั้น ถ้าค่าจ้างเต็มเพดาน 17,500 บาท ตลอดช่วงที่ใช้คิด และเริ่มมีสิทธิในเดือนกันยายน 2569 จะได้ประมาณ 10,500 บาท ต่อ 30 วัน รวมสูงสุด 63,000 บาท เมื่อถูกเลิกจ้าง หรือ 5,250 บาท ต่อ 30 วัน รวมสูงสุด 15,750 บาท เมื่อลาออก

ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือนในช่วง 15 เดือนก่อนว่างงาน ถ้าขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานภายใน 30 วัน เงินเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 8 ของการว่างงาน ถ้าขึ้นทะเบียนช้ากว่านั้นจะเริ่มนับจากวันที่ขึ้นทะเบียน

ม.39 จ่ายเดือนละเท่าไหร่ ใครสมัครได้

ที่อัตราปกติจ่ายเดือนละ 432 บาท (9% ของฐาน 4,800 บาท ซึ่งเท่ากันทุกคน) และรัฐบาลสมทบอีกเดือนละ 120 บาท ส่วนเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569 ใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบ ผู้ประกันตน ม.39 จ่ายเดือนละ 283 บาท สมัครได้เมื่อเคยจ่ายเงินสมทบ ม.33 มาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน และสมัครภายใน 6 เดือนหลังออกจากงาน ได้สิทธิเหมือน ม.33 ยกเว้นเงินว่างงาน สถานะสิ้นสุดเมื่อเสียชีวิต กลับไปเป็นผู้ประกันตน ม.33 ลาออกจากการเป็นผู้ประกันตน ไม่ส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือส่งไม่ถึง 9 เดือนในช่วง 12 เดือน

ม.40 มีกี่ทางเลือก ต่างกันอย่างไร

มี 3 ทางเลือก จ่ายเดือนละ 70 / 100 / 300 บาท และรัฐบาลสมทบเพิ่ม 30 / 50 / 150 บาท ทุกทางเลือกได้เงินทดแทนเมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และเงินค่าทำศพเมื่อเสียชีวิต ทางเลือกที่ 2 และ 3 มีเงินออมกรณีชราภาพเพิ่ม และทางเลือกที่ 3 มีเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 300 บาท ต่อคนด้วย สมัครได้เมื่ออายุ 15–65 ปี มีสัญชาติไทย (หรือเป็นคนต่างด้าวบางกลุ่มที่มีเลขประจำตัวตามที่กฎหมายกำหนด) ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ม.33 หรือ ม.39 และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

บำนาญชราภาพคิดอย่างไร ได้เดือนละเท่าไหร่

ถ้าจ่ายเงินสมทบรวมกันครบ 180 เดือนขึ้นไป (ไม่ต้องติดต่อกัน) เมื่ออายุ 55 ปีและสิ้นสภาพผู้ประกันตน จะได้บำนาญรายเดือน เท่ากับ 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย (แต่ละเดือนคิดไม่เกินเพดานของเดือนนั้น) และเพิ่มอีก 1.5% ทุก 12 เดือนที่จ่ายเกิน 180 เดือน เช่น ค่าจ้างเฉลี่ย 15,000 บาท จ่ายมา 180 เดือน ได้เดือนละ 3,000 บาท ถ้าจ่ายมา 240 เดือน ได้ 27.5% คือเดือนละ 4,125 บาท ถ้าจ่ายไม่ถึง 180 เดือนจะได้บำเหน็จเป็นเงินก้อนแทน

สูตรบำนาญแบบใหม่ (CARE) ได้รับอนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ตามข้อมูลที่เราตรวจได้ยังไม่มีผลบังคับใช้ ตัวเลขนี้จึงใช้สูตรปัจจุบัน

ประกันสังคมลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่

ลดหย่อนได้เท่าเงินสมทบส่วนของตัวเองที่จ่ายจริงในปีภาษี ส่วนที่นายจ้างและรัฐบาลจ่ายนำมาลดหย่อนไม่ได้ ปีภาษี 2569 ม.33 ลดหย่อนได้สูงสุด 10,500 บาท (คำนวณจากเพดานค่าจ้าง กรมสรรพากรยังไม่ได้เผยแพร่ตัวเลขของปีนี้) ม.39 สูงสุด 5,184 บาท และ ม.40 สูงสุด 840 / 1,200 / 3,600 บาท ตามทางเลือก ยกเว้นผู้ประกันตนใน 9 จังหวัดที่มีประกาศลดเงินสมทบในปี 2569 ซึ่ง ม.33 ลดหย่อนได้สูงสุด 8,750 บาท ส่วน ม.39 ให้ใช้ยอดตามหนังสือรับรองการส่งเงินสมทบของสำนักงานประกันสังคม

ตัวเลขในเว็บนี้มาจากไหน อัปเดตล่าสุดเมื่อไร

ตัวเลขคำนวณจากพระราชบัญญัติประกันสังคม กฎกระทรวง และประกาศที่มีผลอยู่ ซึ่งเรารวบรวมไว้ในที่เดียวพร้อมวันที่มีผลและแหล่งอ้างอิง บางรายการที่ยังหาเอกสารทางการฉบับเต็มไม่ได้ใช้แหล่งข้อมูลรอง เช่น ข่าว และแจ้งไว้ว่าเป็นค่าประมาณ ตรวจทานล่าสุดเมื่อ 29 กันยายน 2569 และตรวจประกาศลดเงินสมทบชั่วคราวถึงวันที่ 29 กันยายน 2569

เว็บไซต์นี้ไม่ได้เป็นของสำนักงานประกันสังคม ผลคำนวณเป็นการประมาณเพื่อใช้วางแผน สิทธิจริงให้ยืนยันกับสำนักงานประกันสังคม

บันทึกการเปลี่ยนแปลงอัตราและการปรับปรุงข้อมูล

เว็บไซต์นี้ใช้อัตราจากไฟล์ข้อมูลชุดเดียว เมื่อกฎเกณฑ์เปลี่ยนหรือเราตรวจทานข้อมูลใหม่ ทุกหน้าจะอัปเดตพร้อมกัน และบันทึกไว้ที่นี่พร้อมแหล่งอ้างอิง

  1. ตรวจทานข้อมูล

    ตรวจทานอัตราและเงื่อนไขทั้งหมดอีกครั้ง

    ตรวจอัตรา เพดานค่าจ้าง จำนวนวัน และเงื่อนไขของทุกเครื่องคำนวณกับกฎหมาย ราชกิจจานุเบกษา และประกาศของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตรวจประกาศลดเงินสมทบชั่วคราวถึงวันที่ 29 กันยายน 2569 ยังไม่พบประกาศลดเงินสมทบสำหรับเดือนหลังเดือนพฤษภาคม 2569 ส่วนสถานะของสูตรบำนาญแบบใหม่ (CARE) และเงินว่างงานกรณีเหตุสุดวิสัยจากการสู้รบบริเวณชายแดน รอบนี้ยังไม่ได้ตรวจซ้ำว่าประกาศใช้แล้วหรือไม่ จึงยังถือตามผลการตรวจครั้งก่อนว่ายังไม่มีผลบังคับใช้ และยังไม่นำมาคำนวณ

    แหล่งอ้างอิง: หน้ารวมข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานประกันสังคม

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: คำนวณเงินสมทบ ม.33 · นายจ้างจ่ายประกันสังคมเท่าไหร่ · ประกันสังคม ม.39 · ประกันสังคมลดหย่อนภาษี

  2. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    ผลตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพ ม.33 และ ม.39 เป็น 2.97% ต่อปี

    สำนักงานประกันสังคมประกาศอัตราผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 เป็น 2.97% ต่อปี (เดิม 2.81%) เครื่องคำนวณบำเหน็จใช้อัตรานี้ประมาณผลตอบแทนของปีที่ยังไม่ประกาศ

    แหล่งอ้างอิง: ประกาศสำนักงานประกันสังคม เรื่อง กำหนดผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และมาตรา 39 (ลงวันที่ 13 มี.ค. 2569)

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: คำนวณบำเหน็จชราภาพ

  3. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    ผลตอบแทนเงินออมชราภาพ ม.40 3.58% ต่อปี

    อัตราผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ประกันตน ม.40 ประกาศเป็น 3.58% ต่อปี และเป็นอัตราที่ประกาศล่าสุด

    ตัวเลขนี้อ้างอิงแหล่งข้อมูลรอง ยังไม่พบเอกสารทางการฉบับเต็ม

    แหล่งอ้างอิง: Thai PBS: ประกาศอัตราผลประโยชน์เงินบำเหน็จชราภาพ ม.33 ม.39 ที่ 2.97% - ม.40 ที่ 3.58% ต่อปี

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: เปรียบเทียบ ม.40 ทั้ง 3 ทางเลือก

  4. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    เพดานค่าจ้าง ม.33 เพิ่มเป็น 17,500 บาท

    กฎกระทรวงปรับเพดานค่าจ้างที่ใช้คำนวณเงินสมทบ ม.33 จาก 15,000 บาท เป็น 17,500 บาท ใช้ถึง 31 ธันวาคม 2571 ลูกจ้างจึงถูกหักสูงสุดเดือนละ 875 บาท ที่อัตราปกติ (เดิม 750 บาท) และลดหย่อนภาษีจากเงินสมทบ ม.33 ได้สูงสุด 10,500 บาท ต่อปี (คำนวณจากเพดาน กรมสรรพากรยังไม่ได้เผยแพร่ตัวเลข)

    แหล่งอ้างอิง: กฎกระทรวงกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำและขั้นสูงที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 พ.ศ. 2568 · ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 185/2568 (4 ธ.ค. 2568) · กฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2565 · ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 206/2568 (30 ธ.ค. 2568) · ประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1)(ฌ) · ภ.ง.ด.91 วิธีกรอกแบบแสดงรายการ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2568 · กรมสรรพากร - คำอธิบายการกรอกแบบ ภ.ง.ด.94 ปีภาษี 2569 · พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 (ฉบับรวม เผยแพร่โดยสำนักงานประกันสังคม) · กรมสรรพากร - ร้อยเรื่องลดหย่อน ปีภาษี 2560: หมวดค่าลดหย่อนประกันสังคม · หน้ารวมข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานประกันสังคม

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: คำนวณเงินสมทบ ม.33 · นายจ้างจ่ายประกันสังคมเท่าไหร่ · ประกันสังคมลดหย่อนภาษี · เงินว่างงานประกันสังคม · คำนวณบำนาญชราภาพ

  5. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    สิทธิประโยชน์ ม.40 แบบใหม่เริ่มใช้

    พระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ปรับสิทธิ ม.40 โดยอัตราเงินสมทบเท่าเดิม (70 / 100 / 300 บาทต่อเดือน) ทุกทางเลือกได้เงินทดแทนเมื่อนอนโรงพยาบาลวันละ 300 บาท หยุดพักตามคำสั่งแพทย์วันละ 200 บาท และไปพบแพทย์โดยไม่นอนโรงพยาบาลครั้งละ 200 บาท ปีละไม่เกิน 3 ครั้ง (นอนโรงพยาบาลและหยุดพักรวมกันไม่เกินปีละ 30 วัน ทางเลือกที่ 3 ไม่เกิน 90 วัน) เงินทดแทนกรณีทุพพลภาพจ่ายตลอดชีวิต เดือนละ 1,000–2,000 บาท (ทางเลือกที่ 1 และ 2) หรือ 1,500–3,000 บาท (ทางเลือกที่ 3) และเงินสงเคราะห์บุตรของทางเลือกที่ 3 เพิ่มจาก 200 เป็น 300 บาทต่อคน จนถึงอายุ 7 ปี

    แหล่งอ้างอิง: พระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน และหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2568 · สำนักงานประกันสังคม - แนวปฏิบัติการพิจารณาวินิจฉัยจ่ายประโยชน์ทดแทนของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (12 ม.ค. 2569) · พระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน และหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 · กฎกระทรวง กำหนดอัตราเงินสมทบที่รัฐบาลจ่าย...สำหรับบุคคลซึ่งสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2565

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: เปรียบเทียบ ม.40 ทั้ง 3 ทางเลือก · เงินสงเคราะห์บุตร

  6. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    ลดเงินสมทบชั่วคราวใน 9 จังหวัด

    ประกาศกระทรวงแรงงานลดเงินสมทบให้นายจ้างและผู้ประกันตนในท้องที่ประสบภัยพิบัติร้ายแรง 9 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี สำหรับเดือนธันวาคม 2568 ถึงพฤษภาคม 2569 ม.33 เหลือฝ่ายละ 3% (ลูกจ้างถูกหักสูงสุดเดือนละ 450 บาท ในเดือนธันวาคม 2568 และ 525 บาท ในเดือนมกราคม 2569 ถึงพฤษภาคม 2569) และ ม.39 เหลือเดือนละ 283 บาท ส่วนที่จ่ายเต็มอัตราไปก่อนประกาศขอคืนได้ นอกจากนี้ยังขยายกำหนดยื่นแบบและนำส่งเงินสมทบของงวดค่าจ้างเดือนพฤศจิกายน 2568 ถึงเมษายน 2569 ออกไปอีก 6 เดือน

    แหล่งอ้างอิง: ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนในท้องที่ที่ประสบภัยพิบัติอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2569 · ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 206/2568 (30 ธ.ค. 2568) · กรมประชาสัมพันธ์: ขยายกำหนดเวลายื่นแบบรายการฯ และนำส่งเงินสมทบ งวดค่าจ้างเดือนพฤศจิกายน 2568 – เมษายน 2569 ออกไปอีก 6 เดือน (มาตรา 33 และมาตรา 39)

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: คำนวณเงินสมทบ ม.33 · นายจ้างจ่ายประกันสังคมเท่าไหร่ · ประกันสังคม ม.39

  7. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    เงินว่างงานกรณีถูกเลิกจ้างเพิ่มเป็น 60%

    กฎกระทรวงเพิ่มเงินทดแทนกรณีว่างงานเพราะถูกเลิกจ้างจาก 50% เป็น 60% ของค่าจ้างเฉลี่ยรายวัน นานสุด 180 วันต่อครั้ง ใช้กับผู้ที่ถูกเลิกจ้างตั้งแต่วันที่นี้ ส่วนกรณีลาออกหรือสัญญาจ้างสิ้นสุดยังได้ 30% นานสุด 90 วัน

    แหล่งอ้างอิง: กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568 · ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคม ฉบับที่ 42/2569 (18 มี.ค. 2569) · กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน พ.ศ. 2547

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: เงินว่างงานประกันสังคม

  8. กฎเกณฑ์ใหม่มีผล

    เงินสงเคราะห์บุตรเพิ่มเป็น 1,000 บาท

    กฎกระทรวงเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรของผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 จาก 800 เป็น 1,000 บาทต่อบุตร 1 คนต่อเดือน ได้ไม่เกินคราวละ 3 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี

    แหล่งอ้างอิง: กฎกระทรวงการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 · สำนักงานประกันสังคม - สิทธิกรณีสงเคราะห์บุตร · พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 (ฉบับรวม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา)

    เครื่องคำนวณที่เกี่ยวข้อง: เงินสงเคราะห์บุตร

แหล่งอ้างอิงของหน้านี้

เว็บไซต์นี้ไม่ได้เป็นของสำนักงานประกันสังคม ผลคำนวณมีไว้ช่วยวางแผน ก่อนตัดสินใจโปรดตรวจสอบสิทธิจริงกับสำนักงานประกันสังคม อ่านวิธีคำนวณและแหล่งข้อมูลทั้งหมดได้ที่ วิธีคำนวณและแหล่งข้อมูล